หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
เทศบาลตำบล ท่าสายลวด ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
หน้าหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลหน่วยงาน
ข้อมูลหน่วยงาน
บุคลากร
บุคลากร
การบริหารบุคคล
การบริหารบุคคล
ข่าวสาร
ข่าวสาร
แผน
แผน
รายงาน
รายงาน
ระเบียบ
ระเบียบ
บริการประชาชน
บริการประชาชน
 
เทศบาลตำบลท่าสายลวด
อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
 
 
 
 

 
วัดไทยวัฒนาราม  
 

ชื่อสถานที่ : วัดไทยวัฒนาราม
ที่ตั้ง : หมู่บ้านแม่ตาว หมู่ที่ 1 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก    
ข้อมูล : วัดไทยวัฒนาราม เป็นวัดสังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 11 ไร่ 1 งาน 90 ตารางวา พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบสูงอยู่ท่ามกลางหมู่บ้านมีกำแพงวัดล้อมรอบบริเวณที่ตั้งวัด
วัดไทยวัฒนาราม สร้างเมื่อประมาณ พ.ศ. 2445 เดิมชื่อ วัดแม่ตาว ตามชื่อหมู่บ้าน หรืออีกชื่อคือ วัดแม่ตาวเงี้ยว หรือ วัดไทยใหญ่ ต่อมาได้เปลี่ยนเป็น วัดไทยวัฒนาราม เมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2499 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2499 มีพระอูเกตะละ จากเมืองสี่ป้อ รัฐฉาน ประเทศพม่า เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก ครั้นในปี พ.ศ. 2500 กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศให้วัดนี้เป็นวัดพระพุทธศาสนา
มีอาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถกว้าง 15 เมตร ยาว 20 เมตร สร้าง พ.ศ. 2502 กุฏิสงฆ์ จำนวน 2 หลัง เป็นอาคารคอนกรีต 2 ชั้น 1 หลัง อาคารไม้ชั้นเดียว 1 หลัง และศาลาการเปรียญกว้าง 21 เมตร ยาว 35 เมตร สร้าง พ.ศ. 2514 ปูชนียวัตถุ ได้แก่ พระประธาน พระพุทธมหามุนี ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่จำลองมาจากพระพุทธมหามุนี พระเพลากว้าง 5 ศอก 1 ฟุตเศษ วัดยังมีรูปปั้นหงส์สีทองและเจดีย์โกนาวีนทรงเครื่องสีทอง รวมถึงเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์พระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นอาคารชั้นเดียวจัดแสดงความเป็นมาของการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ภายในยังเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปหินอ่อนศิลปะแบบพม่าทั้งแบบทรงเครื่องและไม่ได้ทรงเครื่องจำนวนมาก

 

ข่าว ณ. วันที่ 26 ก.ย. 2565 เวลา 13.31 น. โดย คุณ เฉลิมพงษ์ มนเทียรทอง

ผู้เข้าชม 219 ท่าน

 
 
 
 
       
         
 
 
รับเรื่องราวร้องเรียน
โทร : 055-563-043